Welcome, Kapamilya. Please or

Author Topic: Juan Dela Cruz (February 4, 2013 – October 25, 2013)  (Read 188483 times)

anbu

• View Profile
Re: Juan Dela Cruz (OT)
« Reply #360 on: March 01, 2013, 05:40:37 AM »
Nong niligtas ni Juan ang character ni Albert, alam ba ni Juan na aswang si Albert Martinez?

foreveryoung

« Reply #361 on: March 01, 2013, 06:26:35 PM »
Nong niligtas ni Juan ang character ni Albert, alam ba ni Juan na aswang si Albert Martinez?
^Meron dbang some sort of ability ba na hindi makita ng mga tagabantay ang aswang form nila, not sure if it was an ability or some sort of herb medicine.

Anyways wala nanaman si Rosario sa thursday episode :((

djbunny09

• View Profile
« Reply #362 on: March 01, 2013, 11:26:47 PM »
When I watch this serye, I get an anime vibe to it.  I don't follow much about anime anymore, but wasn't there an anime called Ao Exorcist with a little bit similar plot?

It's kinda similar, In Ao No Exorcist, the protagonist is half demon and half human (an exorcist). just like Juan.

TFC Godfather

• Global Moderator
  • Kapamilya Legend
    • View Profile
    • TFC Godfather Facebook
« Reply #363 on: March 02, 2013, 06:22:57 AM »
I questioned that myself unless he's wearing a similar necklace around his neck like Keal has. Maybe that is why he didn't detect he was an aswang?

Next week we meet Eddie Garcia's character.

BTW I can't take Epi Quizon seriously as a hardened criminal or leader of some syndicato. Sorry, lol.

|||◄+--------| TFC Godfather circa 2003 |--------+►|||

hanashima

• View Profile
« Reply #364 on: March 02, 2013, 09:37:22 AM »
Is it possible kaya na madagdagan ang kakampi ni Juan bukod kay Asiong sa mga laban niya na may used? what about the role of Louis Abuel?

TFC Godfather

• Global Moderator
  • Kapamilya Legend
    • View Profile
    • TFC Godfather Facebook
« Reply #365 on: March 02, 2013, 06:06:01 PM »
Is it possible kaya na madagdagan ang kakampi ni Juan bukod kay Asiong sa mga laban niya na may used? what about the role of Louis Abuel?
Too bad Gretchen couldn't have been that role. They already have Mang Pepe, James/John Medina and a bunch of unknowns. Might as well use some of the underrated Star Magic stars like they did with Imortal/Lobo from years past.

hanashima

• View Profile
« Reply #366 on: March 02, 2013, 06:53:33 PM »
Too bad Gretchen couldn't have been that role. They already have Mang Pepe, James/John Medina and a bunch of unknowns. Might as well use some of the underrated Star Magic stars like they did with Imortal/Lobo from years past.

I see.. I wish Bugoy Carino can join the team :) and Asiong can also met a girl with powers/ a healer to be one of the team of Juan :)

TFC Godfather

• Global Moderator
  • Kapamilya Legend
    • View Profile
    • TFC Godfather Facebook
« Reply #367 on: March 02, 2013, 07:03:12 PM »

I see.. I wish Bugoy Carino can join the team :) and Asiong can also met a girl with powers/ a healer to be one of the team of Juan :)
Bianca Manalo perhaps? ;)

hanashima

• View Profile
« Reply #368 on: March 02, 2013, 08:32:23 PM »

Bianca Manalo perhaps? ;)

Very possible! If the writer/management agrees to add her I really like their team up in Aryanna
thanks godfather for mentioning Bianca Manalo :)

djbunny09

• View Profile
« Reply #369 on: March 03, 2013, 03:19:28 AM »
Why Eddie Garcia Has No Intrigues Or Controversies
By WALDEN SADIRI M. BELEN

MANILA, Philippines – For the multi-awarded, 83-year old actor Eddie Garcia, keeping his showbiz career intrigue and rumor free for decades was simple – he never “slept around” nor was he in a romantic relationship with any actress even during his heydays.

“Wala akong pinakialaman na artista,” he said during his solo press conference recently held at the Alex III, QC.

He also shunned the idea that his “clean image” in showbiz was because he just knew how to keep secrets. His philosophy is actually something young actors and actresses could learn from, especially those who are always in the headlines of entertainment news for the wrong reasons.

Eddie Garcia’s way of thinking is actually in line with an old adage for success in business which is “not dipping one’s ink in the company ink.” Thus, a successful acting career based on hard work and merits.

“Kung meron naman siguro mabubulgar ‘di ba? Kung meron man, pag may apoy, may usok, pag may usok may apoy. Eh walang usok, walang apoy,” he stressed.

Eddie’s image is not the only thing clean about him. His lifestyle, too, especially his health, is something he values. When asked how he can still work on teleseryes at his age, he said that “pinaglihi ako sa sanggol.”

“Kung wala akong shooting, I exercise, sleep and eat a proper diet. Hindi kasi ako mahilig sa meat. Usually fish and vegetables lang,” revealed Eddie.

Making sure too that he lives a stress-free life is simple – “Ang mga ginagawa ko lang kasi puro ka-anghelan lang,” quipped Eddie.

Here, There And Everywhere

For the first time in his acting career, Eddie Garcia is doing a soap on ABS-CBN. He joins the cast of “Juan dela Cruz” as the charming grandfather of Coco Martin. Recall that he has appeared in some episodes of the sitcom of the late Dolphy and Charo Santos’ “Maalaala Mo Kaya.”

According to Eddie, he was offered to do a soap opera on October of 2012 but couldn’t because of his work in GMA-7’s series “Aso ni San Roque.” When the show ended, another offer from ABS-CBN came and since he was free of any commitments, he signed-up with the Kapamilya Network.

As of press time, Eddie has been taping for four days for “Juan dela Cruz” but just once a week. Production insiders of “Juan dela Cruz” said that soon, Eddie would be taping every Mondays, Wednesdays and Fridays. And the actor said that he’d work on whatever their schedules would be for him even if it’s a daily taping.

“Napakagaan ng mga kasama ko ngayon sa soap na ito or ‘Juan dela Cruz.’ Very professional at maalaga sila,” he related.

How does he feel that he’ll be working with Coco Martin?

“I’m very excited to work with an actor with a lot of following. It’s really a great honor... Coco will go a long way, magtatagal siya sa industriya dahil napakahusay na actor at marunong makitungo sa mga fans,” shared Eddie.

Of his future with the Kapamilya Network, Biboy Arboleda, the AdProm Head of Dreamscape Business Unit of ABS-CBN, said that, “Definitely Tito Eddie will be with the Kapamilya Network ng mahaba-mahabang panahon.”

djbunny09

• View Profile
« Reply #370 on: March 03, 2013, 03:21:50 AM »
Eddie predicts Coco will go a long way
Written by : Vinia Vivar

First teleserye ng award-winning actor/director na si Eddie Garcia sa ABS-CBN ang Juan dela Cruz starring Coco Martin at  napakaganda ng ibinigay na welcome sa kanya ng Kapamilya network.

Binigyan siya talaga ng solo presscon ng ABS-CBN held last Thursday night at excited ang buong ABS-CBN for having him in a drama series for the very first time.       

Maging ang cast ay binigyan siya ng napakagandang welcome message na ipinakita sa AVP saying how proud and honored they are na makatrabaho ang isang great actor na katulad niya.

Ayon kay Manoy (tawag ng marami kay Tito Eddie sa showbiz), nakatanggap daw siya ng tawag mula sa ABS-CBN as early as October last year para nga sa JDC pero that time ay ginagawa pa raw niya ang Aso ni San Roque sa GMA-7 kaya hindi siya pwede nang panahong iyon.

“So, akala ko wala na. And ngayon, lumitaw ang isang role, inalok ulit sa akin, eh, libre naman ako, tapos na ’yung Aso ni San Roque, so nagkasundo na kami,” say ni Manoy.

Ayon naman sa Dreamscape Production team (the producer of JDC), talagang humanap sila ng tiyempo na tapos na ang trabaho ni Tito Eddie sa ibang network at ngayong nandito na raw ang magaling na aktor/direktor, hindi na raw nila ito pakakawalan pa.

Sa Juan dela Cruz ay gagampanan ni Manoy ang role na lolo ni Coco. Nakaka-four taping days na raw siya pero wala pa silang eksena ng aktor but sobrang excited daw siya na makatrabaho hindi lang ang lead star kungdi ang buong cast.

When asked kung ano ang masasabi niya kay Coco, ayon kay Manoy, sa nakikita raw niya, napakalayo raw ng mararating ng aktor.

“I’m really excited to work with a very good actor with a lot of following, it’s really a great honor. Si Coco will go a long way. Magtatagal siya sa industriya dahil napakahusay na aktor, marunong makitungo sa fans, and he has really a lot of following.”

Game na game sumagot si Tito Eddie sa mga katanungan ng entertainment press. Naitanong din kasi sa kanya kung ilang babae ang nagets niya noong kabataan niya at natawa ang veteran actor.

“Mahina si Manoy, paisa-isa lang,” he said.

Natanong din sa kanya kung sinu-sinong artista noon ang pinag-ilusyunan niya and he said, “wala akong pinakialamang artista”.

Nagkatawanan at parang walang naniwala sa sinabi niya at say niya, kung meron daw, eh, di sana’y nabulgar na sa showbiz.

“Kung may usok, may apoy. Kung walang usok, walang apoy,” say niya.

Tito Eddie is 84 years old now at napakatikas pa rin sa totoo lang. Natanong nga siya kung nagparetoke na siya ng mukha, aniya ay hindi raw at wala siyang balak.

How about stem cell?

“Takot ako sa stem cell, eh. Kasi isipin mo, baka sa hatinggabi, imbis na humilik ako, baka “meeeh, meeh” (na parang kambing).”

At nagkatawanan na lang.

TFC Godfather

• Global Moderator
  • Kapamilya Legend
    • View Profile
    • TFC Godfather Facebook
« Reply #371 on: March 03, 2013, 06:55:43 PM »

TFC Godfather

• Global Moderator
  • Kapamilya Legend
    • View Profile
    • TFC Godfather Facebook
« Reply #372 on: March 03, 2013, 06:56:47 PM »

TFC Godfather

• Global Moderator
  • Kapamilya Legend
    • View Profile
    • TFC Godfather Facebook
« Reply #373 on: March 03, 2013, 10:39:37 PM »
Manoy ipinaglihi sa sanggol kaya hindi tumatanda

SANGA SANGANDILA Ni Veronica R. Samio (Pilipino Star Ngayon) | Updated March 3, 2013 - 12:00am

Sino ang mag-aakala na sa gulang niyang 84 ay napapa­natili pa rin ni Eddie Garcia ang kanyang estado bilang aktor.

Sa isang indie film na lumilibot pa sa kasalukuyan sa mga international filmfest ay nakakasungkit pa rin siya ng best actor, isang ’di mapasusubaliang katotohanan kung kaya pagdating sa pagka-cast sa pelikula at mga palabas sa TV ay palagi pa ring nangu­nguna ang kanyang pangalan.

Ito ang nangyari sa seryeng Juan dela Cruz na sa kabila ng may ilang linggo na ring umeere ay nagawa pa ring makuha ang kanyang serbisyo sa nasabing programa na nagtatampok kay Coco Martin.

Nasa cast pa siya ng Aso ni San Roque ng GMA 7 ay gusto na siyang kunin ng ABS-CBN para sa nasabing serye. Matiyaga pa rin nilang hinintay ang availability niya. Marami ang puwedeng gumanap ng role na ibibigay nila pero hindi nila ito magagawa ng kasing effective ni Ed­die. Ngayong malaya na siyang ma­­kapag-trabaho sa Kapamilya Network, the vete­ran actor is just too glad to be able to do so.

Wala namang sikreto si Eddie sa kanyang pagi­ging isang in demand na aktor. Hindi siya tulad ng ibang may edad ng artista na kailangang pack-up na pagda­ting ng hatinggabi.

“I work even up to the wee hours of the morning, hangga’t may eksenang kailangan tapusin. Pero sa susunod na araw kailangang matulog ako. Kaya wala akong trabaho ng magkasunod na araw. At paisa-isa lamang ang pagtanggap ko ng assignment,” sabi niya.

When asked kung may mga sinusunod siyang ritwal para mapanatiling malusog ang kanyang pa­nga­ngatawan, sinabi ng ‘Manoy’ ng Philippine showbiz na “Regular akong mag-exercise. Hindi na ako kumakain ng karne at puro isda at gulay na lamang. I also take my vitamins regularly. At saka ipinaglihi ako sa sanggol kaya hindi ako tumatanda at namamalaging bata.”

Nakaka-apat na araw pa lamang ng taping si Eddie pero masaya siya sa kanyang role. Kung madalas ay kontrabida ang kanyang ginagampanan, tulad ng role niya sa kanyang huling serye, bilang Fr. Julian sa Juan dela Cruz ay nasa panig siya ng kabutihan. Astig siyang pari na magmamanman kay Juan.

Excited siya na makasama si Coco Martin pero ang bigyan ito ng payo ay hindi niya gagawin.

“Coco is a great actor. He will go a long way. Bukod sa magaling siyang umarte ay mahusay siyang makitungo sa tao at lalo na sa fans,” sabi ng beterano at marami nang awards na aktor.

Tungkol naman sa pananatili na walang intriga o kontrobersiya bilang artista, sinabi ng magaling na bida ng Bwakaw na wala siyang pinakialamang artista na dapat pagsimulan ng gulo.

“Pinapanatili ko ring pribado ang aking buhay. Not that I have things to hide from the public. Wala. Pinapanatili ko lang ang aking privacy. Akala n’yo ba may maitatago ako kung may intriga o kontrobersiya sa akin?” balik tanong pa niya sa amin.
- See more at: http://www.philstar.com/psn-showbiz/2013/03/03/915116/manoy-ipinaglihi-sa-sanggol-kaya-hindi-tumatanda#sthash.22Qc67Cl.dpuf

djbunny09

• View Profile
« Reply #374 on: March 05, 2013, 10:29:14 PM »
Borderline anorexia na!
by Dapat Lang!/Pete G. Ampoloquio, Jr.

KUNG sa ganda ay magandang talaga si Erich Gonzales.

Apart from that, she’s also a consummate actress and a veritable fashion plate to boot.

The only problem lies in her almost anorexic figure that is lately fast becoming noticeable.

Kung feel niya talaga ang fashion model figure, okay na siguro ang figure niya sa ngayon.

But since she’s an actress, I guess she needs to add a little poundage so that she’d look adequately attractive and not the frail young lady that she has become today.

Kapag nakapanonood kami ng Juan dela Cruz occasionally, nakadi-distract talaga ang skinny frame ni Erich na parang konting ihip lang ng hangin ay liliparin na.

Konting ihip lang ng hangin ay liliparin na raw, o! Hahahahahahaha!

Magpataba ka naman ng konti, hija. Baka maging anorexic ka na niyan tuloy. Hahahahahahahahahahaha!

Ayokooooooooh! Harharharharhar!

Being slim is okay but being too skinny is not good.

On teevee na nga ‘yan, ha? Na supposedly ay nagdaragdag ng additional poundage, how much more in person?

I’ve seen her sa presscon ng soap nila ni Coco at tipong ang liliit na talaga ng kanyang mga hita’t binti.

Nu’ng time na ginagawa palang niya ang afternoon soap nilang reprise bale ng Katorse ni Dina Bonnevie, she was looking a lot healtheir then.

Pero sa ngayon, talagang borderline anorexia na. hahahahahahahahahaha!

‘Yun lang!